DMCA compliant image Warcraft 3 - Giới thiệu, hướng dẫn, tải game, tải map, livetream về Game Warcraft 3 tại Việt Nam Mục lục II : Hiểu rõ cơ chế TẤN CÔNG và PHÒNG THỦ trong Warcraft 3

[giaban]Game Free[/giaban]

[loai]Chiến thuật[/loai]

[vitri]Việt Nam[/vitri]

[huong]Melee[/huong]

[dientich]2- 24 người[/dientich]


[mota]

Loại : Chiến thuật

Dòng : Melee

Số lượng : 2-24 người

Tải các phiên bản + Map tại đây : https://war3vnonline.blogspot.com/search/label/phien-ban

[/mota]


[tongquan]


Hiểu rõ cơ chế TẤN CÔNG và PHÒNG THỦ trong Warcraft III: Kiến thức giúp bạn chơi game chiến thuật hiệu quả hơn

1. Tại sao cần hiểu về sát thương và giáp?

Trong Warcraft III, không phải cứ tướng mạnh hay quân đắt tiền là sẽ trụ được lâu trên chiến trường. Đôi khi, một đơn vị tưởng như yếu lại có thể sống dai hơn nhờ được thiết kế với hệ thống phòng thủ hiệu quả – đặc biệt là chỉ số Armorloại giáp (Armor Type).

Hiểu đúng về cách hệ thống sát thương – giáp – loại tấn công hoạt động sẽ giúp bạn:

  • Tối ưu hóa đội hình để giữ chân quân chủ lực tốt hơn.

  • Biết cách chọn đơn vị phù hợp để khắc chế đối thủ.

  • Tùy chỉnh bản đồ (map) một cách cân bằng nếu bạn là người tạo map custom.


2. Những yếu tố ảnh hưởng đến sát thương nhận vào

Khi một đơn vị bị tấn công, lượng máu bị trừ phụ thuộc vào 2 yếu tố chính:

  • Chỉ số Armor (giáp)

  • Loại giáp (Armor Type) và Loại tấn công (Attack Type)

Chúng ta sẽ đi từng phần chi tiết.


3. Armor – chỉ số giáp: Giảm phần trăm sát thương nhận vào

Mỗi đơn vị có một chỉ số Armor (Combat - Defense Base) hiển thị ngay trong game. Khi bạn rê chuột vào biểu tượng giáp của đơn vị, bạn sẽ thấy:

  • Armor: 9 (ví dụ)

  • Damage reduction: 35%

  • Armor Type: Small (Light)

Tức là đơn vị này có thể giảm 35% sát thương cơ bản từ đòn đánh, chưa tính đến loại giáp và loại đòn tấn công.

Cách tính tỉ lệ giảm sát thương từ Armor

Công thức chuẩn trong game (mặc định hệ số ADRM = 0.06) là:

Damage Reduction=Armor×0.061+(Armor×0.06)\text{Damage Reduction} = \frac{\text{Armor} \times 0.06}{1 + (\text{Armor} \times 0.06)}

Ví dụ:

  • Armor = 10

  • Damage Reduction ≈ 0.61+0.6\frac{0.6}{1 + 0.6} = 37.5%

Càng nhiều armor, lượng sát thương giảm càng lớn, nhưng theo đường tiệm cận, không bao giờ đạt 100%.

Bảng tham khảo nhanh (một phần)

Armor Giảm sát thương
0 0%
5 ~23%
10 ~37%
20 ~55%
30 ~64%
60 ~78%

4. Armor Type – Loại giáp: Phản ứng khác nhau với từng loại đòn đánh

Không chỉ số Armor, loại giáp (Combat - Defense Type) mới là yếu tố cực kỳ quan trọng thứ hai. Mỗi đơn vị được gán một loại giáp, ví dụ:

  • Small (hiện trong game là Light)

  • Medium

  • Large

  • Fortified

  • Hero

  • Divine

  • Normal

  • Unarmored

Mỗi loại giáp sẽ phản ứng khác nhau với từng loại tấn công (Attack Type), ví dụ như:

  • Pierce (bắn) gây 200% sát thương lên Small armor

  • Siege (pháo) gây 150% lên Fortified

  • Magic gây 200% lên Large armor


5. Attack Type – Loại tấn công

Có 8 loại tấn công chính:

  • Normal

  • Pierce

  • Siege

  • Chaos

  • Magic

  • Hero

  • Spells

  • None

Game sử dụng bảng ma trận sát thương giữa loại giáp và loại tấn công. Ví dụ bảng gốc như sau:



Attack \ Armor Unarmored Small (Light) Medium Large Fortified Hero Divine
Pierce 150% 200% 75% 100% 35% 50% 5%
Siege 150% 100% 50% 100% 150% 50% 5%
Magic 100% 125% 75% 200% 35% 50% 5%
Chaos 100% 100% 100% 100% 100% 100% 100%

Những điểm đáng nhớ:

  • Pierce khắc Small

  • Magic khắc Large

  • Siege khắc Fortified

  • Chaos xuyên mọi giáp, dùng cho tướng, boss


6. Ví dụ minh họa: Cách tính sát thương thực tế

Giả sử một đơn vị có:

  • Armor = 9 → Giảm 35%

  • Armor Type = Small (Light)

  • Bị bắn bởi đơn vị dùng Pierce damage (sát thương gốc = 90)

Tính sát thương thực nhận:

90×(10.35)×2.0=117 damage90 \times (1 - 0.35) \times 2.0 = 117 \text{ damage}

Như vậy đơn vị tưởng có giáp “ổn” nhưng vẫn ăn sát thương cực đau vì Armor Type tương khắc với Attack Type.


7. Combat - Defense Upgrade Bonus là gì?

Đây là thông số cộng thêm giáp khi bạn nâng cấp qua nhà nghiên cứu giáp (Armor Upgrades). Ví dụ:

  • Bạn set thông số Upgrade Bonus = 2

  • Khi nâng 1 cấp giáp, đơn vị đó được +2 Armor

Càng nhiều cấp, càng tăng Armor, đồng nghĩa giảm sát thương thêm theo công thức trên.


8. Một số hiểu lầm cần tránh

  • Combat - Armor Type KHÔNG ảnh hưởng đến sát thương nhận. Nó chỉ dùng để... thay đổi hiệu ứng âm thanh khi bị đánh (tiếng “thunk” khi gỗ, “clink” khi kim loại, v.v)

  • “Normal” Armor KHÔNG giống “Medium” Armor, dù mô tả game có vẻ nói vậy.

  • Divine Armor thực ra không bất tử – vẫn nhận 5% sát thương từ hầu hết các loại tấn công ngoại trừ Chaos.


9. Kết luận và gợi ý chiến thuật

9.1 Khi build đội hình:

  • Dùng quân có Fortified armor để chống Siege.

  • Tránh đưa Small armor ra hứng tên (Pierce).

  • Dùng Chaos damage để “xử lý tướng” hoặc đơn vị đặc biệt (Hero, Divine).

9.2 Khi làm map custom:

  • Hiểu đúng cơ chế giúp bạn balance game tốt hơn.

  • Tùy chỉnh thông số trong Gameplay Constants để làm các hệ “rock-paper-scissors” hợp lý.


10. Tổng kết công thức tính sát thương

Damage nhận=Base Damage×(1Armor Reduction)×Attack/Armor Multiplier\text{Damage nhận} = \text{Base Damage} \times (1 - \text{Armor Reduction}) \times \text{Attack/Armor Multiplier}

Nắm rõ công thức này, bạn sẽ biết vì sao có lúc lính của mình tan nhanh bất thường hay ngược lại, có những đứa “cùi” mà lại trâu bò khó tin.

[/tongquan]


[bando]https://www.google.com/maps/embed?pb=!1m18!1m12!1m3!1d7478.192914338913!2d106.16295494382572!3d20.420111478985447!2m3!1f0!2f0!3f0!3m2!1i1024!2i768!4f13.1!3m3!1m2!1s0x3135e0ad3c19ca81%3A0xa26a9663de246592!2zVsOybmcgeHV54bq_biBOZ8OjIFPDoXUgTsSDbmcgVMSpbmgsIFRy4bqnbiDEkMSDbmcgTmluaCwgVHAuIE5hbSDEkOG7i25oLCBOYW0gxJDhu4tuaCwgVmnhu4d0IE5hbQ!5e0!3m2!1svi!2sus!4v1744721080916!5m2!1svi!2sus[/bando]


[video]https://youtube.com/embed/BY2vzUXnSSY[/video]


[xem360]https://pannellum.org/images/alma.jpg[/xem360]